ตะแกรงระบายน้ำ

Last updated: 6 ก.พ. 2567  |  1446 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตะแกรงระบายน้ำ

ตะแกรงระบายน้ำ
การคำนึงถึงความสำคัญต่อการป้องกันไม่ให้มีสิ่งแปลกปลอมหล่นไปอุดตันยังท่อหรือรางระบายน้ำนั้น นับเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะรางระบายน้ำนั้นจำเป็นจะต้องมีการไหลของน้ำผ่านอย่างราบรื่นโดยตลอด เพื่อให้สามารถปล่อยน้ำออกไปนอกบริเวณได้เท่าทัน โดยถ้าหากมีเศษขยะหรือสิ่งแปลกปลอมไปอุดตันเพื่อทำให้น้ำระบายออกได้ช้าลง ก็จะเกิดภาวะน้ำขังจนล้นในที่สุด ซึ่งจะเป็นปัญหาอย่างยิ่งเวลาฝนตกหนักหรือน้ำท่วม โดยวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้ ก็คือการติดตั้งตะแกรงเหล็กบนบริเวณรางน้ำ ไว้สำหรับเป็นตัวกรองสิ่งไม่พึงประสงค์ไม่ให้หล่นลงไปในรางน้ำได้นั่นเอง

ลักษณะของตะแกรงรางน้ำ
ตะแกรงรางน้ำที่ได้รับความนิยมกันอยู่ในปัจจุบัน จะใช้ตะแกรงที่ผลิตมาจากวัสดุเหล็กเนื่องจากมีความทนทาน แข็งแกร่ง ทนต่อแรงกดทับได้ดี แต่เนื่องจากเป็นวัสดุเหล็กมันจึงอาจเสียหายได้เมื่อเจอกับความชื้นที่ทำให้เนื้อเหล็กกลายเป็นสนิม ดังนั้นกระบวนการผลิตจึงจำเป็นต้องมีการนำตะแกรงไปชุบ กาวาไนซ์ เพื่อป้องกันการเกิดสนิม และยังช่วยป้องกันการกัดกร่อนของสารเคมี รวมไปถึงช่วยยืดอายุการใช้งานของตะแกรงรางน้ำ ให้มีอายุการใช้งานยาวนานมากขึ้น

การตรวจสอบตะแกรงรางน้ำที่ได้คุณภาพ
วิธีการตรวจสอบสินค้าเพื่อให้ได้ตะแกรงรางน้ำที่มีคุณภาพมากที่สุด  อาจจะเริ่มได้ด้วยวิธีการสอบถามถึงคุณภาพเนื้อเหล็กกับผู้ขายว่า สินค้าชนิดนี้นำเหล็กเกรดอะไรมาใช้ เพื่อให้ได้รับประกันจากคำยืนยันของผู้ขายเอง หรือคุณอาจจะเปลี่ยนมาใช้วิธีในการเลือกสินค้าที่ได้ตรารับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ด้วยการมองหาสัญลักษณ์ มอก. ก็เป็นวิธีที่สามารถทำได้ง่ายเช่นกัน แต่ทั้งนี้ควรตรวจสอบสภาพของสินค้าประกอบร่วมด้วยว่ายังคงอยู่ในสภาพสมบรูณ์ ปราศจากการชำรุดใด ๆ หรือไม่

แต่ถ้าหากคุณผู้อ่านต้องการความมั่นใจที่จะตรวจสอบสินค้าให้ละเอียดมากขึ้น ก็สามารถตรวจสอบความแข็งแรงของตะแกรงได้ จากงานเชื่อมเหล็กตะแกรงเพราะงานเชื่อมนั้นคือจุดสำคัญที่จะการันตีว่า ความทนทานและอายุการใช้งานของสินค้าชิ้นนั้นจะมีมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากเหล็ก แต่ละซี่จะต้องทำหน้าที่ในการรับน้ำหนักกดทับ จากคนหรือยานพาหนะที่สัญจรผ่าน ซึ่งถ้าหากงานของเหล็กเชื่อมติดกันจนเรียบเป็นเนื้อเดียว  ก็ย่อมหมายความว่าตะแกรงเหล็กชิ้นนั้นมีความแข็งแรงสูง แต่ขณะเดียวกันหากสังเกตแล้วพบว่าเป็นงานเชื่อม ที่มีรอยบวม หรือมีลักษณะแค่เพียงทำเพื่อให้เหล็กติดกันเฉย ๆ คุณควรจะหลีกเลี่ยงสินค้าตัวนั้นทันที

และนอกจากนี้ยังควรตรวจสอบงาน ชุบ กาวาไนซ์ ด้วยว่ามีการชุบที่ดีดูมีมาตรฐานและชุบได้ละเอียดหรือไม่ เพราะการคำนึงถึงอายุการใช้งานที่ยาวนานก็เป็นประเด็นสำคัญที่ไม่ควรละเลยเช่นกัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้