สีฝุ่นคืออะไร ?

Last updated: 20 ก.พ. 2567  |  5683 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สีฝุ่นคืออะไร ?

พ่นสีฝุ่น

การพ่นสีฝุ่น หรือ Powder Coat หมายถึง ลักษณะของการพ่นสีที่มีลักษณะเนื้อสีเป็นผงฝุ่นเหมือนกับ แป้ง หรือ Powder Paint ซึ่งเราสามารถนำมาพ่นใส่วัสดุ เพื่อให้เกิดสีสรรและลวดลายในแบบที่เราต้องการได้ ไม่ว่าจะพ่นลงบน เหล็ก โลหะหรือ อลูมิเนียม ที่มีพื้นผิวเรียบมันลื่น สีก็จะก่อเกิดคุณสมบัติที่คงทนเกาะติดแน่นไม่หลุดออก มีความทนทานอยู่ได้อย่างยาวนานหลายสิบปี ซึ่งนอกจากลักษณะที่โดดเด่นของประเภทสี รวมถึงกรรมวิธีการพ่นสีอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงทำให้สีฝุ่นมีการใช้งานที่แตกต่างกว่าสีชนิดอื่นพอสมควร

สีฝุ่นคืออะไร?

วัสดุสีฝุ่นนั้น เป็นการนำสีผงที่อยู่ในถังสีโดยอาศัยประจุไฟฟ้า +/-  มาพ่นด้วยการอาศัยลมดูดยิงตรงผ่านท่อ แล้วเล็งปืนพ่นปล่อยสีไปยังจุดที่ต้องการ โดยในกรณีที่วัสดุใช้ทำชิ้นงานเป็นฉนวนไฟฟ้า อย่างเช่น ไม้ ยาง ผ้าหรือพลาสติก สีที่พ่นออกมาจะไม่ติดชิ้นงานเพราะไม่เป็นสื่อไฟฟ้า ฉะนั้นเราจึงพ่นได้เฉพาะกับวัสดุที่เป็นโลหะเท่านั้น อักทั้งเมื่อพ่นสีเสร็จ ยังจะต้องนำชิ้นงานไปอบภายในห้องสำหรับอบสีเฉพาะ เพื่อทำให้สีสุก ( เป็นศัพท์ที่ช่างไทยนิยมเรียกกัน ) ซึ่งสาเหตุที่ต้องอบให้สีสุกนั้น เป็นเพราะต้องการให้สีเกาะแน่น และเมื่อสีแห้งจะมีความมันเงา ออกมาอย่างสวยงาม

ขั้นตอนการพ่นสีฝุ่น

1.ช่างผู้ปฏิบัติงานจะเริ่มกระบวนการเตรียมพื้นผิวก่อน

ทำความสะอาดวัสดุที่จะพ่นสีลงไปด้วย น้ำยาขจัดคราบไขมัน วัสดุที่เป็น เหล็ก ให้เตรียมผิวด้วย Zinc Phosphate ส่วน วัสดุ สนิม หรือ อลูมิเนียมให้เตรียมผิวด้วย Chromate  จากนั้นล้างด้วยน้ำครั้งสุดท้าย ( คุณภาพของขั้นตอนนี้ ผู้ปฏิบัติงานจะต้องควบคุมให้ปราศจากไอออนเจือปน ) ซึ่งก่อนทำควรตรวจสอบน้ำล้างวัสดุครั้งสุดท้าย ที่อุณหภูมิปรกติทุกครั้ง โดยค่าที่วัดควรที่จะต้องได้ต่ำกว่า 30 uS/cm.

2.การพ่นสี

เมื่อเตรียมผิวเสร็จแล้ว จะมีการนำชิ้นงานมาแขวนติดขั้วไฟฟ้า จากนั้นจึงพ่นสีด้วยเครื่องพ่นสีไฟฟ้า ขั้ว+/-  โดยสีผงจะไปเกาะบนผิวของชิ้นงาน ส่วนสีผงที่มีร่วงหล่นตกอยู่ตามพื้น ผู้ใช้งานสามารถดูดกลับไปใช้ใหม่ได้อีกครั้ง

3.อบด้วยความร้อน

อุณหภูมิที่ใช้คือ 180-200  องศา เพื่อให้สีละลายเคลือบติดกับชิ้นงาน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะใช้เวลาประมาณ 10 นาที แล้วแต่ชิ้นงาน ประเภทของสี และแล้วแต่ประเภทของเตาอบ ซึ่งเตาอบนั้นมีทั้งแบบสายพานและแบบเข็น

ทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่ากระบวนการพ่นสีฝุ่นนั้น จะต้องดำเนินการอย่างชำนาญและมีความละเอียดสูง การเลือกใช้บริการงานพ่นสีฝุ่น ควรที่จะต้องเลือกผู้ดำเนินการที่มีมาตรฐานและมีอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพครบครัน ซึ่งจะมั่นใจได้ว่าผลงานที่ได้จะออกมาสวยงามตามที่ต้องการอย่างแน่นอน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้